กลอน

จะมีกลอนใหม่ๆมาเรื่อยๆนะค่ะ พยายามแต่งกลอนให้ได้หลายๆอารมณ์อยู่ค่ะ

วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

มาทำความดีกันเถอะ

 
มาทำความดีกันเถอะ

ความดีวันนี้จะกล่าวถึง การคิดดี ทำดีค่ะ
คำว่าความดี พอได้ยินคำนี่เราจะนึกถึงแต่สิ่งที่ดีๆทั้งหลายที่เกิดขึ้นกับชีวิตเราและคน รอบข้าง  ขอเริ่มต้นจากคำว่า คิดดีก่อนนะค่ะ ถ้าเราจะทำอะไรสักอย่างเราต้องคิดถึงเรื่องที่จะลงมือทำ และวางแผนถึงอนาคตว่าจะทำให้คนอื่นเดือนร้อนหรือเปล่า จะเป็นอันตรายกับใครไหม เราต้องนึกถึงส่วนรวมก่อน พูดง่ายๆก็คือ  ไม่ เห็นแก่ตัว  นั่นเอง คนเห็นแก่ตัวนั้น ผลสุดท้ายก็จะไม่มีใครไว้วางใจ ไม่มีใครกล้าจริงใจด้วย เพราะเอาตัวเองเป็นใหญ่ไม่นึกถึงคนรอบข้าง แบบนี้คนไม่มีความดีในตัวค่ะ

ต่อไปก็ลงมือทำถ้าคิดดีแล้ว การลงมือทำก็จะมีสิ่งที่ดีๆตามมาด้วยเช่นกัน เพราะเรามีการวางแผนการทำดีไว้แล้ว ในระหว่างที่ลงมือทำนั้นถ้ามีใครที่คิดไม่ดีกับเรา หรือที่เรียกว่า  อิจฉา  นั่นเอง เห็นเราทำดีแล้วอยากให้คนอื่นคิดว่าเราทำชั่ว เขาจึงหาทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้เราลงมือทำได้สำเร็จ กรณีอย่างนี้โดยส่วนตัวแล้วจะคิดแบบนี้ค่ะ ถ้าเกิดงานเรามีปัญหาอันไหนที่เกิดจากคนอื่นตั้งใจทำให้เกิดก็ดี หรือ งานเรามีปัญหาเองก็ดี เราจงพยายามแก้ไขด้วยตัวของเราเอง พยายามแก้ไขโดยไม่ต้องนึกถึงว่าใครทำ แต่ให้คิดว่านี่คืองานของเรา เราต้องพยายามทำให้ดีที่สุด แก้ไขข้อผิดพลาดให้ได้ แบบที่เค้าเรียกกันว่า เอา ความดีชนะความชั่ว นั่นเอง แล้วทุกอย่างจะดีตามมาเอง ถ้าเขาคนนั้นยังพอมีความดีอยู่ในตัวบ้างเขาก็จะคิดได้ว่าสิ่งที่เค้าทำลงไป นั้น ไม่ได้เกิดผลประโยชน์กับใครเลย แม้แต่ตัวของเค้าเอง สิ่งที่เขาทำจะคอยย้ำเตือนจิตใต้สำนึกของเขาอยู่เสมอว่ามันผิด

ฟัง ดูแล้วบางคนอาจจะคิดว่า เราไม่โง่ก็บ้าแน่ๆ ที่ไม่รู้สึกรู้สากับสิ่งที่เขาทำ แล้วบางคนก็จะตั้งคำถามว่า แล้วทำไมไม่ทำอะไรสักอย่างให้ใครๆรู้ว่ามีคนทำให้งานพัง หรือเสีียหาย เขาจะได้รับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองทำ ถ้าเกิดคิดแบบนั้น สิ่งร้ายๆก็จะเข้ามาในชีวิตเราทันที อันแรกคือ ใจเรา ถ้าเราโกรธและโมโหก็จะเหมือนมีไฟอยู่ในตัวเรามันจะร้อนขึ้นร้อนขึ้นตลอดที่ เราโกรธและโมโห อันที่สองคือ ปัญหาทางกาย ถ้าเรารู้ว่าใครเป็นคนทำแล้วเราจะเอาเรื่อง  นั้นแหละเราจะได้เรื่องทันที อาจถึงขั้นชกต๋อยหรือไม่ก็เกิดการสูญเสียชีวิต ถ้าเราเสียชีวิตแล้วคนข้างหลังเราหล่ะจะอยู่อย่างไร ถ้าคนอื่นเสียชีวิตแล้วอนาคตเราคงต้องไปนอนกินข้าวแดงที่ห้องขัง ก็เหมือนตายทั้งเป็น อันที่สาม งานก็พังทลาย ชีวิตจบกับการวู่วาม ไม่นึกถึงการคิดดีทำดี สุดท้ายก็มีแต่ปัญหา

ดิฉันเชื่อว่า
ความดี  ตกน้ำไม่ไหล   ตกไฟไม่ไหม้ ถ้า เรามีความดีอยู่ในตัวแล้วชีวิตก็จะมีแต่สิ่งที่ดีๆตามมาค่ะ (เป็นคำที่คุณแม่สอนมาตลอดตั้งแต่จำความได้จนมาถึงทุกวันนี้และจะใช้คำสอน นี้ควบคู่กับการดำรงค์ชีวิตตลอดไปค่ะ)

เมื่อนึกถึงการ ทำดีก็เลยได้แต่งบทกลอนนี้ขึ้นมาค่ะ



ทุกคนเกิดมาในโลกนี้
~~~~~~~~~~~~
มี ความดีความชั่วอยู่ในตัวหนา
 ~~~~~~~~~~~~
อยู่ที่เราคิดจะเลือกสิ่งไหน มา
 ~~~~~~~~~~~~
เพื่อชีวิตอันมีค่าของเรา
~~~~~~~~~~~~

การที่จะอยู่โลกนี้ให้สุขได้
 ~~~~~~~~~~~~
จงมีใจหมั่นทำดีตลอดหนา
 ~~~~~~~~~~~~
ชีวิตถึงจะไ้ด้มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามา
 ~~~~~~~~~~~~
ปราศจากปัญหาพาชีวิตเจริญ
~~~~~~~~~~~~

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น